|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์บน Google site โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชันและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 60 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธุกรรม แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ T-test dependent sample ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์บน Google site โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.28/80.37 2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน (M = 14.47, S.D. = 2.38) สูงกว่าก่อนเรียน (M = 6.37, S.D. = 2.28) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.52, S.D. = 0.55)
คำสำคัญ บทเรียนออนไลน์, Google Site, การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E, เกมิฟิเคชัน, การคิดวิเคราะห์
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop online lesson on Google Site using 5E Inquiry-based learning model with gamification for enhancing the analytical thinking skill of grade 10 students, 2) to compare grade 10 students analytical thinking skill before and after learning with online lesson using 5E Inquiry-based Learning model with gamification, and 3) to study the satisfaction of grade 10 students toward the online lesson using 5E Inquiry-based learning model with gamification after the learning. The sample drawn through cluster random sampling included two classes of 60 students in grade 10. The research tools were online lessons using 5E Inquiry-based learning model with gamification, 5E inquiry approach lesson plans, an analytical thinking test, and a satisfaction questionnaire. The employed statistical analyses were mean, standard deviation, percentage and tested hypotheses with t-test dependent sample. The research findings indicated that 1) the efficiency of the developed online lesson Google site using 5E Inquiry-based learning model with gamification model was 81.28/80.37, 2) after using 5E Inquiry-based learning model with gamification online lesson, post-test (M = 14.47, S.D. = 2.38) students analytical thinking skill were significantly higher than pre-test (M = 6.37, S.D. = 2.28) at the .05 level, and 3) students satisfaction with 5E Inquiry-based Learning with gamification was at the excellence level which the mean was 4.52 and the standard deviation was 0.55.
Key Words Online Lesson, Google Site, 5E Inquiry-based learning model, Gamification, Analytical thinking skill
|
โพสต์โดย ่jatina : [22 มี.ค. 2566 เวลา 21:42 น.] อ่าน [3290] ไอพี : 182.232.227.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 291,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,091 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,465 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|