งานวิจัยเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
ชื่อผู้วิจัย : นายมนัสพงษ์ เก่งฉลาด
รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ว31105 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาออกแบบและเทคโนโลยี
ว31105 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนในรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ว31105 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 40 คน โรงเรียน
สตรีวัดอัปสรสวรรค์ โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ การจัดกิจกรรมแบบกลุ่มการเรียน การใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบ On Demand เพื่อเป็นแหล่งทบทวนความรู้และทำกิจกรรมการเรียนนอกเวลาเรียนได้ตลอดเวลาผ่าน Google Classroom แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู จำนวน 9 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ว31105 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) คิดเป็นร้อยละ 74.00 ของคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งเป็นค่าที่ค่อนข้างสูง และการทำแบบทดสอบ ทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม เมื่อเทียบกับการทำแบบทดสอบก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.75 ของคะแนนเต็ม 10 คะแนน การใช้รูปแบบการจัดการเรียนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ในการจัดการเรียนรู้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ว31105 ของนักเรียนได้
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ที่เรียนวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ว31105 โดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) พบว่า นักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครู มีค่าเฉลี่ย 4.38 มีความพอใจอยู่ในระดับมาก และนักเรียนแสดงความคิดเห็นถึงผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ดังนี้ ข้อดี คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนในกลุ่ม การยอมรับความความคิดเห็น การช่วยเหลือและให้กำลังใจกันในการทำงานจนสำเร็จ