บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปริญญา เกษประสิทธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาล
วัดคลองโพธิ์ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 /1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 /1) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t test
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.56/83.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีดังนี้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องเพลินภิรมย์อุตรดิตถ์แดนฝันมีประสิทธิภาพ 84.44 / 82.22
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องมหัศจรรย์ภูเขากินได้ มีประสิทธิภาพ 85.56 / 83.33
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องอาหารพื้นเมืองเลิศรสหลากสไตล์ มีประสิทธิภาพ 85.56 / 83.33
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องเหล็กน้ำพี้เกรียงไกรทั่วปฐพี มีประสิทธิภาพ 86.67 / 84.44
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องผ้าทอของดีเมืองสามวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพ 84.44 / 84.44
2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0.1
3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องสืบสานตำนานเมืองอุตรดิตถ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก