ชื่อผลงานวิชาการ การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล
(โรงเรียนสุจริต) โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก
ผู้วิจัย นางสาวเพทาย โอชาวงษ์
หน่วยงาน โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล(โรงเรียนสุจริต)โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงโดยใช้รูปแบบการประเมินซิป(CIPP Model) โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ประกอบด้วยด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตของโครงการได้แก่ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล(โรงเรียนสุจริต)โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2565 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 828 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีการดำเนินการและกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล(โรงเรียนสุจริต)ได้อย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้
4.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตการดำเนินโครงการ ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ทักษะกระบวนการคิด ส่วนค่าเฉลี่ยที่มีค่าน้อยที่สุดคือ มีวินัย และเมื่อเรียงลำดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ ทักษะกระบวนการคิด มีจิตสาธารณะ อยู่อย่างพอเพียง ซื่อสัตย์ สุจริตและมีวินัย
5.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมมาปรับปรุงแก้ไขในด้านการปฏิบัติงานหรือการทำกิจกรรมอื่นๆ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่และพัฒนางานในหน้าที่ตามความรับผิดชอบ