งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1 พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ไม่เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากผู้เรียนกลุ่มดังกล่าวมีการลากิจ ลาป่วย และขาดเรียน ในช่วงระยะเวลาที่มีการจัดสอบ ทำให้ต้องมีการนัดผู้เรียนกลุ่มดังกล่าวมาทำการสอบทีหลัง ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อเวลาของครู ผู้เรียน และผู้ปกครอง
จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น ทางครูผู้สอนครูผู้สอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จึงได้จัดทำบทเรียนและแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ในรูปแบบออนไลน์ ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ในปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ไม่เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากผู้เรียนมีการลากิจ ลาป่วย และขาดเรียน ในช่วงระยะเวลาที่มีการจัดสอบ และเพื่อให้ผู้เรียนมีช่องทางในการศึกษาหาความรู้ และสามารถทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค
เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
- เพื่อให้ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 มีช่องทางในการศึกษาหาความรู้
ในการเรียนรู้เกี่ยวกับรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี
- เพื่อให้ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 สามารถทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
- ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 160 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย / นวัตกรรม
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ให้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 ในรูปแบบออนไลน์ โดยได้ดำเนินการ ดังนี้
๑. ครูจัดทำบทเรียนออนไลน์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยลิงค์เนื้อหาการเรียนรู้จาก "โครงการสอนออนไลน์ Project 14" ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
๒. ครูจัดทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค โดยใช้ Google Form
๓. ครูออกแบบและจัดทำการรายงานผลคะแนนแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ในแต่ละบท
ผ่านระบบ Google Studio
๔. ครูออกแบบและจัดทำการรายงานผลคะแนนในภาพรวม ผ่าน Application รายงานผลการเรียน สำหรับระบบ Android
๕. ครูออกแบบและกำหนดรหัสผ่านในการเข้าเรียน แบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค
ของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในแต่ละระดับชั้น เพื่อให้ผู้เรียน Login โดยใช้ Username และ Password ใน Google Sheet ผ่าน Web App
๖. ครูกำหนดและแจ้งเวลา พร้อมกับแจ้ง Username และ Password ในการเข้าเรียน การทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ให้ผู้เรียนทราบ
๗. ครูส่งลิงค์ Application รายงานผลการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนดาวน์โหลดและทำการติดตั้ง เพื่อใช้ในการเข้าไปดูความคืบหน้าของคะแนนในภาพรวม
การเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบบันทึกคะแนนรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ในระบบ Google Sheet
- ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย
- ผู้เรียนระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 160 คน ที่เข้าใช้บทเรียนและแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค ในรูปแบบออนไลน์ มีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน
และแบบทดสอบปลายภาค ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีผ่านระบบออนไลน์ ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
- มีผู้เรียนที่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค จำนวน 32 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 40 คน คิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด
- มีผู้เรียนที่ไม่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค หรือทำไม่ครบ จำนวน 8 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 40 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
- มีผู้เรียนที่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค จำนวน 49 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 49 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด
- ไม่มีผู้เรียนที่ไม่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค หรือทำไม่ครบ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- มีผู้เรียนที่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค จำนวน 68 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 71 คน คิดเป็นร้อยละ 96 ของจำนวนผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมด
- มีผู้เรียนที่ไม่ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายภาค หรือทำไม่ครบ จำนวน 3 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 71 คน คิดเป็นร้อยละ 4 ของจำนวนผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมด
อภิปรายผล
- ผู้เรียนระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 มีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน
และแบบทดสอบปลาย เสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดเพิ่มขึ้นจากภาคเรียนที่ 1
- ผู้เรียนระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2 มีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน
และแบบทดสอบปลายเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดและทำแบบทดสอบครบมากเป็นอันดับแรก คือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดและทำแบบทดสอบครบ ร้อยละ 100 ลำดับรองลงมา คือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดและทำแบบทดสอบครบ ร้อยละ 69 และลำดับสุดท้าย คือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีการทำแบบทดสอบเก็บคะแนน และแบบทดสอบปลายเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดและทำแบบทดสอบครบ ร้อยละ 80
ข้อเสนอแนะ
การศึกษาวิธีนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัยให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจและเอาใจใส่ในการเรียน มีความเพียรพยายามเรียนรู้ มุ่งมั่นศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความตั้งใจและพยายามในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ในการเรียนรู้เกี่ยวกับรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีผ่านระบบออนไลน์