วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. เพื่อทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อส่งเสริมทักษะผูเรียนในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ทักษะการเรียนรูของผูเรียนตามคํายอ 3Rs + 8Cs โดยเน้น 2Rs ประกอบดวย การอานออก (Reading) การเขียนได (Writing)
4 กลุ่มเป้าหมาย
1. ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านจันทิมาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 27 คน
2. ขอบเขตด้านเนื้อหา
การสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นำมาจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้เนื้อหาที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามเนื้อหาสาระการเรียนรู้จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยนำมาหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของหนังสือส่งเสริมการอ่านจำนวน 1 เล่ม ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ค่าของเงิน จำนวน 5 ชั่วโม ง
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ ได้แก่
ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ตัวแปรตาม ได้แก่
ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สมมติฐานของการศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หมายถึง กระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา ดูแล แนะนำ จัดวิธีการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สร้างองค์ความรู้ได้ มีความเข้าใจในตนเอง ใช้สติปัญญา คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงาน มีสมรรถนะสำคัญ มีทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ตามระดับช่วงวัย
2. หนังสือส่งเสริมการอ่าน หมายถึง หนังสือเสริมประสบการณ์เป็นหนังสือที่ช่วยให้
นักเรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และส่งเสริมทักษะและนิสัยรักการอ่าน ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นในครั้งนี้ใช้เนื้อหาสาระที่สอดคล้อง และครอบคลุมกับเรื่องที่เรียนในบทเรียนตามหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งแต่งโดยใช้นิทานคุณธรรม ทำให้เกิดความน่าสนใจ ผู้เรียนเข้าใจง่าย มีความเพลิดเพลิน และได้ข้อคิดที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีจำนวน 1 เล่ม ดังนี้
เรื่อง ค่าของเงิน
3. นิทานคุณธรรม หมายถึง เรื่องราวที่สืบทอดกันมาหรือมีผู้แต่งขึ้น เพื่อต้องการสอนคนในการดำรงชีวิตให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน โดยเน้นการถ่ายทอดหลักธรรมหรือระบบคุณค่า ที่มนุษย์ ชุมชน สังคมตระหนักรู้ ให้ความสำคัญและยึดถือเป็นมโนธรรมสำนึกที่สะท้อนถึงความดีงาม ความถูกต้อง และความสุข ทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีน้ำใจต่อกัน
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งวัดด้านความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินคุณค่า