การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 26 คนและครู จำนวน 242 คน รวมทั้งสิ้น 268 คน และประเมินความพึงพอใจของประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 26 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 370 คน รวมทั้งสิ้น 396 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินคือ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบดังนี้
ความคิดเห็นของผู้บริหารต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีผลการประเมินมากที่สุด ด้านที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้า รองลงมาคือ ด้านผลผลิต และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ
ความคิดเห็นของครูต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีผลการประเมินมากที่สุด ด้านที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ และ ด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ เมื่อแยกเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
ด้านสภาพแวดล้อม
ความคิดเห็นของผู้บริหารต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅)=4.53, S.D.=0.673) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ มีนโยบายที่ส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในให้กับสถานศึกษา ( X ̅)=4.85, S.D.= 0.464) รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (X ̅)=4.81,S.D.=0.491) และครูเห็นความสำคัญและประโยชน์ของโครงการ (X ̅)=4.73, S.D.=0.604) ตามลำดับ
ความคิดเห็นของครูต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅)=4.80, S.D.=0.524) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าครูเห็นความสำคัญและประโยชน์ของโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (X ̅)=4.88, S.D.=0.421) รองลงมาคือ การศึกษาสภาพและบริบทของโรงเรียน จะเป็นแนวทางส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในให้ดีขึ้น (X ̅)=4.84, S.D.=0.510) และกิจกรรมสามารถกระตุ้นและสนับสนุนให้ครูสนใจและตระหนักถึงความสำคัญของระบบประกันคุณภาพภายใน (X ̅)=4.83, S.D.=0.494) ตามลำดับ
ด้านปัจจัยนำเข้า
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅=4.58, S.D.=0.634) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ ผู้อบรมมีความรู้เรื่องการประกันคุณภาพภายใน ( X ̅=4.77, S.D.=0.587) รองลงมา คือ การให้ความร่วมมือในการระดมความคิดเห็นและดำเนินงานตามโครงการของบุคลากร (X ̅=4.73,S.D.=0.604) และบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความสามารถเหมาะสม (X ̅=4.69, S.D.=0.618) ตามลำดับ
ความคิดเห็นของครูต่อด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.72, S.D.=0.615) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ บุคลากรที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความสามารถเหมาะสม (X ̅=4.76, S.D.=0.545 รองลงมาคือ การให้ความร่วมมือในการระดมความคิดเห็นและดำเนินงานตามโครงการของบุคลากร (X ̅=4.75, S.D.=0.596) และผู้อบรมมีความรู้เรื่องการประกันคุณภาพภายใน (X ̅=4.74, S.D.=0.606) ตามลำดับ
ด้านกระบวนการ
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อด้านกระบวนการของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅=4.52, S.D.=0.680) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ มีการประชุมชี้แจงนโยบายยกระดับคุณภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ( X ̅=4.85, S.D.=0.464) รองลงมา คือ มีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนการดำเนินงาน (X ̅=4.77,S.D.=0.514) และมีการนิเทศให้คำแนะนำช่วยเหลือโรงเรียนใน การดำเนินงานโครงการ (X ̅=4.69, S.D.=0.618)
ความคิดเห็นของครูต่อด้านกระบวนการของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.73, S.D.=0.589) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือมีการส่งเสริมแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (X ̅=4.88, S.D.=0.421) รองลงมาคือ มีการติดตามและประเมินความก้าวหน้าโครงการ (X ̅=4.84, S.D.=0.510) และมีการประชุมชี้แจงนโยบายยกระดับคุณภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (X ̅=4.79, S.D.=0.545) ตามลำดับ
ด้านผลผลิต
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅=4.57, S.D.=0.674) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( X ̅=4.77, S.D.=0.430) รองลงมา คือ โครงการประกันคุณภาพภายในก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (X ̅=4.73,S.D.=0.604) และสถานศึกษามีผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสูงขึ้น (X ̅=4.69, S.D.=0.618) ตามลำดับ
ความคิดเห็นของครูต่อด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.66, S.D.=0.641) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โครงการประกันคุณภาพภายในก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (X ̅=4.88, S.D.=0.421) รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการชื่นชมผลงาน ความสำเร็จของนักเรียนและสถานศึกษา (X ̅=4.78, S.D.=0.604) และจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (X ̅=4.77, S.D.=0.509) ตามลำดับ
ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ
ความพึงพอใจของประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅=4.69, S.D.=0.565) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทตามที่ระเบียบกำหนด ( X ̅=4.88, S.D.=0.431) รองลงมา คือ มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาในเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน (X ̅=4.85,S.D.=0.368) และการมีส่วนร่วมในการชื่นชมผลงาน ความสำเร็จของนักเรียนและสถานศึกษา(X ̅=4.81, S.D.=0.565)
ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.70, S.D.=0.588) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ โครงการประกันคุณภาพภายในก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (X ̅=4.90, S.D.=0.370) รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการชื่นชมผลงาน ความสำเร็จของนักเรียนและสถานศึกษา (X ̅=4.85, S.D.=0.500) และมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาในเรื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน (X ̅=4.80, S.D.=0.486) ตามลำดับ