ผู้วิจัย นางเฉลิมพร เอิกเกริก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนราษีไศล
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการ
เขียนบรรยายภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถ
การพัฒนาความสามารถในการเขียนบรรยายภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้กิจกรรมการสอนตาม
กระบวนการอรรถฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ชนิด 1)
แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง ใช้เวลา
20 ชั่วโมง มี 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษจำนวน 1 ฉบับ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการอรรถฐาน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample )
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษ
ด้วยกิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.46/ 83.53
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทดสอบความสามารถในการเล่าเรื่องภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยด้วยกิจกรรมการสอนตามกระบวนการอรรถฐาน โดยรวมทั้งสิ้นอยู่ในระดับมากที่สุด