ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชา
สุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายทนงศักดิ์ จำปา
สังกัด โรงเรียนพันดอนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ด้วยเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.06/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6707 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.07
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D.= 0.19)