การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
“DARE Model”
ขั้นที่ 1 Data (D) เป็นขั้นการศึกษารวบรวมสังเคราะห์มูลนักเรียน กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา
โดยใช้ครูที่ปรึกษาเป็นเครือข่ายในการดำเนินงานเก็บรวบรวมข้อมูลการสัมภาษณ์หรือสอบถามข้อมูลนักเรียนเกี่ยวกับด้านครอบครัว เศรษฐกิจ สุขภาพ จากเพื่อนที่สนิทนักเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนโดยการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน การใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ)
ขั้นที่ 2 Action(A) เป็นขั้นลงพื้นที่ปฏิบัติการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงรุก โดยยึดหลัก เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ได้มีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 4 กิจกรรม คือ การจัดกิจกรรมโฮมรูม การจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน คลีนิกเสมารักษ์บริการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ
ขั้นที่3 Reflect (R) เป็นขั้นติดตามสะท้อนผลระบบดูแลช่วยเหลือ การส่งต่อนักเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมส่งต่อนักเรียนกับครูในโรงเรียน(ครูที่ปรึกษา) กิจกรรมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักเรียนสำหรับนักเรียนที่พฤติกรรมดีขึ้นโดยเพิ่มคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
ขั้นที่4 Evalution (E) เป็นขั้นประเมินผล สรุปผล รวบรวมรายงานผลการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการดำเนินงานปีการศึกษาถัดไป