1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นําเสนอ
การเตรียมความพร้อมของเด็กปฐมวัย มีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ และช่วยพัฒนาบุคลิกภาพสร้างบุคลิกภาพ สร้างเสริมเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ของเด็กการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยจะต้องมีวิธีการและกระบวนการที่เหมาะสม จัดให้เด็กได้รับการเรียนรู้และพัฒนาให้เจริญงอกงาม เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นได้ด้วยตนเองสามารถเชื่อมโยงความรู้และสร้างสรรค์เป็นองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างเต็มตามศักยภาพของเด็กความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างทั้งนี้เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เด็กเติบโตมา ผู้สอน พ่อแม่ และผู้ปกครองของเด็กต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทำความเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กต้องยอมรับมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบและการพัฒนาการของเด็กให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญต่อการส่งเสริมต่อพัฒนาการ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญามีความรู้คู่คุณธรรมดำรงชีวิตและร่วมกันอย่างมีความสุข
ทฤษฎีการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ ของ จอห์นดิวอี้
จอห์นดิวอี้ เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากการที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติ ลงมือกระทำกับวัตถุโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการสำรวจ เพื่อให้เด็กค้นพบความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆผ่านประสบการณ์ตรง มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล ความคิดหรือเหตุการณ์ จนกระทั้งสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (CONSTRUCTIVISM)
ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เชื่อว่าการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เด็กจะเกิดการเรียนรู้ในขณะทำงานกับเพื่อนในกลุ่มการปฏิสัมพันธ์ช่วยเหลือกันและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เด็กมีบทบาทเป็นผู้คิด ผู้ลงมือทำ และสร้างความรู้ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของทรงพร สุทธิธรรม
ทฤษฎีของทรงพร สุทธิธรรม กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านจะช่วยให้เด็กได้รับการพัฒนาการอย่างเหมาะสมเป็นทิศทางเดียวกัน
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเด็กมีความพร้อมรอบด้าน
2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กผู้ปกครองและครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
3. เพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงในครอบครัว
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. เด็กปฐมวัยร้อยละ มีความพร้อมรอบด้านสามารถปลูกผักปลอดสารพิษได้
2. เด็กปฐมวัยร้อยละ
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและครู