ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนโดยใช้กิจกรรมเสริมทักษะรูปแบบ Active learning รายวิชาเทคโนโลยี นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสามเงาวิทยาคม
ชื่อผูวิจัย นางสาวรัชนก จินะตา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
วิจัยในชั้นเรียนฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนระดับชั้น โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ภายในห้องเรียน รูปแบบ Active learning ที่ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูผู้สอนได้ออกแบบไว้ด้วยตนเอง โดยใช้การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม พบว่าการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณในรูปแบบ Active learning สามารถทำให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณได้ดียิ่งขึ้น
สรุปผลการวิจัย
จากผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ
จากการดำเนินงานวิจัยการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนโดยใช้กิจกรรมเสริมทักษะ รูปแบบ Active learning รายวิชาเทคโนโลยี ระดัชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม พบว่า
การจัดกิจกรรมเสริมทักษะส่งผลทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง กล้าแสดงออก ได้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยใช้เหตุผล นักเรียนมีสมาธิ และมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในเนื้อหาบทเรียนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์และคะแนนเฉลี่ย ดังนี้
กลุ่มตัวอย่างที่1 นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 จำนวน 25 คน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย 73.53 ซึ่งน้อยกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะ ที่มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ทั้งสิ้น 26 คน คิดเป็นร้อยละ 83.87 และไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 5 คน คิดเป็นรอ้ยละ 16.13
ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเสริมกิจกรรมเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนในรูปแบบ Active learning นั้นส่งผลดี ต่อนักเรียนโดยตรง
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
1. การจัดกิจกรรมเสริมทักษะในรูปแบบ Active learning ส่งผลดีต่อการพัฒนาทักษะของผู้เรียน ในการเรียนรู้ภายในห้องเรียน
2. ผู้เรียนได้รับการเสริมแรงทางบวกจากกิจกรรมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันมากยิ่งขึ้นผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย