การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา
ชื่อผู้ประเมิน นายวีระศักดิ์ คำแก้ว ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการ 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และ4) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้ประเมินและตัวแทนครู) 2) ครู จำนวน 18 คน 3) นักเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 154 คน 4) ผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 152 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan และใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51,ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.31)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.46, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.37)
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.32, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.42)
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า
4.1 การประเมินทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ตามแนวคิดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.18) ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.49, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.15) และตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, = 0.29)
4.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.70, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.19) ความพึงพอใจของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.60, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.16) ความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.53, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.24) และความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.55, = 0.28) และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.54, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.26)