การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา
ผู้ประเมินโครงการ นายวีระศักดิ์ คำแก้ว ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการ 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และ4) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้ประเมินและตัวแทนครู) 2) ครู จำนวน 18 คน 3) นักเรียน ประชากร จำนวน 243 คน ศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 149 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan และใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) 4) ผู้ปกครอง ประชากร จำนวน 238 คน ศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 147 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie. และ Morgan และใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูมีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.31)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูมีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.46, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.37)
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูมีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.32, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.42)
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า
4.1 การประเมินทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ตามแนวคิดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.18) ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.49, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.15) และตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.29)
4.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.70, = 0.19) ความพึงพอใจของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.16) ความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.53, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.24) และความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.28) และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.54, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.26)