ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning
เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ผู้รายงาน : นางณัชชา ตุ้ยหล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นตัวแทนในการสุ่ม ได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 28 คน โดยผู้รายงานดำเนินการสอนใช้เวลา 13 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง One-Group Pre-test Post test Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05