บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตามแนวทางของ RSBS SCOUT MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายสิปป์แสง สุขผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 2
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกิจกรรมสะเต็มศึกษาและการออกแบบเชิงวิศวกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา 2) เพื่อประเมิน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามแนวทางของ RSBS SCOUT MODEL และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ตามแนวสะเต็มศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้น ม.4 ห้อง 1 จำนวน 35 คน โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมสะเต็มศึกษาและการออกแบบเชิงวิศวกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน และผลสัมฤทธิ์โดยภาพรวมอยู่ระดับ ดีมาก (คะแนนร้อยละ86.25)
2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามแนวทางของ RSBS SCOUT MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการ จัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับดีมาก (คะแนนร้อยละ 92.00) และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก (คะแนนร้อยละ 92.50)