ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
รายงาน นายบุณญาศักย์ คูณเมือง
ปีที่รายงาน 2565
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยการ ดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย 3) เพื่อประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมใน สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย 4) เพื่อประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ในครั้งนี้ได้ ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ ประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง จำนวน 14คน คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 147 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 147 คน ได้มาโดยการเทียบตารางของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลที่ได้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ได้ผลสรุปดังต่อนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา พบว่าผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้าน บริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ในสถานศึกษา พบว่าผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อ ด้านปัจจัยการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อด้านผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4.1 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความเห็นระดับพฤติกรรมนักเรียนในการปฏิบัติ กิจกรรมตามการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา จากการสอบถามครู พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนิน โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา จากการสอบถามนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก