|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ โดยใช้สถานการณ์เป็นฐานกับการเรียนร่วมกัน 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) ศึกษาผลการส่งเสริมสมรรถนะหลัก หลังการเรียนรู้รายวิชาเคมี และ 2.3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 3 ) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ซ้ำและการขยายผล ดังนี้ 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2) ศึกษาผลการส่งเสริมสมรรถนะหลัก หลังการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3.3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3.4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของการขยายผล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาเคมี จำนวน 9 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 647 คน กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้อง 30 คน มีวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยทดลองซ้ำ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง 24 คน มีวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling และ ครูผู้สอนรายวิชาเคมีระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 คน มีวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินการส่งเสริมสมรรถนะหลักก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจที่ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการของรูปแบบ (2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ (3) แนวคิดและทฤษฎีในการพัฒนารูปแบบ (4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหา ขั้นที่ 2 วางแผน ขั้นที่ 3 แก้ปัญหา ขั้นที่ 4 สะท้อนผล ขั้นที่ 5 ความคิดรวบยอด และ ขั้นที่ 6 ประเมินผล (5) การวัดผลและประเมินผล (6) บทบาทครูและบทบาทนักเรียน และ (7) ระบบสนับสนุน 2) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนพัฒนาการสมรรถนะหลักสองสมรรถนะเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.53 และ (3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 คือ นักเรียนกลุ่มทดลองมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ซ้ำและการขยายผล พบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนพัฒนาการสมรรถนะหลักสองสมรรถนะเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.23 (3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 คือ นักเรียนกลุ่มทดลองมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และ (4) ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนรายวิชาเคมีที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 คือ ครูผู้สอนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ 2PARIE model การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ส่งเสริมสมรรถนะ
|
โพสต์โดย ppn : [13 มี.ค. 2566 เวลา 09:44 น.] อ่าน [2260] ไอพี : 49.230.145.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,121 ครั้ง !["ข้าวหลามดง" ไม่ใช่อาหาร แต่มันคืออะไร? "ข้าวหลามดง" ไม่ใช่อาหาร แต่มันคืออะไร?](news_pic/p99408591456.jpg)
| เปิดอ่าน 15,404 ครั้ง ![ลายมือผู้วิเศษ ลายมือผู้วิเศษ](news_pic/p85893311604.jpg)
| เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง !["ส้มตำ" มีมานานหรือยัง? "ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?](news_pic/p16538830222.jpg)
| เปิดอ่าน 362,458 ครั้ง ![ครุ ลหุ เอก โท ครุ ลหุ เอก โท](news_pic/p10469981804.jpg)
| เปิดอ่าน 10,945 ครั้ง ![ส่งท้ายปีเก่า 2553 ส่งท้ายปีเก่า 2553](news_pic/p32930281302.jpg)
| เปิดอ่าน 5,470 ครั้ง ![ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ](news_pic/p64640440712.jpg)
| เปิดอ่าน 14,987 ครั้ง ![ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!" ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"](news_pic/p35388530910.jpg)
| เปิดอ่าน 28,356 ครั้ง ![พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ](news_pic/p57363300949.jpg)
| เปิดอ่าน 21,394 ครั้ง ![ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18 ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18](news_pic/p42505991153.jpg)
| เปิดอ่าน 75,528 ครั้ง ![คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน](news_pic/p63717090801.jpg)
| เปิดอ่าน 33,134 ครั้ง ![พยาธิเส้นด้าย พยาธิเส้นด้าย](news_pic/p28563121007.jpg)
| เปิดอ่าน 36,806 ครั้ง ![โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน](news_pic/p47520611050.jpg)
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง ![5 วิธีชวนขับรถประหยัดน้ำมัน 5 วิธีชวนขับรถประหยัดน้ำมัน](news_pic/p34729400505.jpg)
| เปิดอ่าน 14,516 ครั้ง ![10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน 10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน](news_pic/p42544290909.jpg)
| เปิดอ่าน 936 ครั้ง ![ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม](news_pic/p35540380401.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,666 ครั้ง ![ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ](news_pic/p83213791014.jpg)
| เปิดอ่าน 190,094 ครั้ง ![หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit) หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)](news_pic/p44648930915.jpg)
| เปิดอ่าน 11,773 ครั้ง ![ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยโอนโรงเรียนให้ท้องถิ่น ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยโอนโรงเรียนให้ท้องถิ่น](news_pic/p47262941057.jpg)
| เปิดอ่าน 18,470 ครั้ง ![ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง](news_pic/p51231970732.jpg)
| เปิดอ่าน 83,466 ครั้ง ![ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ](news_pic/p63456791925.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|