ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สถานศึกษา โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางสุวพิชญ์ ภาวะชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา
เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 5 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ เป็นข้อสอบแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/83.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ0.7389 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.89
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
TITLE The development of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title
Body system for Mattayomsuksa 4 Students
SCHOOL Nasaiwittayakom School Udonthani Provincial Administration Organization
RESEARCHER Mrs. Suwaphich Pawachad
YEAR 2022
Abstract
The purpose of this research was 1) to find the efficiency of a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students to be effective in accordance with the criteria 80/80, 2) to find effectiveness indices of a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students, 3) to compare learning achievement before and after implementation on the student by using a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students, 4) to compare critical thinking skills before and after on the student by using a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students and 5) to study the student satisfaction with social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students. The sample group for the trail was the Mattayomsuksa 4 Students, Semester 1, Academic Year 2022, Nasaiwittayakom School, Udonthani Provincial Administration Organization. The number of participants in the sample were 22 students who were obtained using Cluster Random Sampling technique. The tools used were 1) a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for 5 books, 2) a learning activity plans of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students total 15 hours, 3) a test to measure academic achievement with 30 items test of 4 choices, 4) a critical thinking skills test and 5) the questionnaire of students satisfaction with Body system. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test.
The study found that :
1. a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students were found to be effective according to the specified criteria 80/80 (E1/E2 was 84.18/8.93)
2. The effectiveness index of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students was 0.7389 or 73.89%.
3. The results of comparing academic achievement before and after the study of the students using social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students found that the post-study score was significantly higher than the learning before at the .05 level of significance.
4. Critical thinking skills with an activity package on social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students revealed that the critical thinking skill in post-learning was higher than the skills in pre-learning with statistical significance of .05
5. The result of the study students satisfaction of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students found that the overall score was a high level.