ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

สถานศึกษา โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี

ผู้วิจัย นางสุวพิชญ์ ภาวะชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา

เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 5 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ เป็นข้อสอบแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/83.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ0.7389 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.89

3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

TITLE The development of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title

Body system for Mattayomsuksa 4 Students

SCHOOL Nasaiwittayakom School Udonthani Provincial Administration Organization

RESEARCHER Mrs. Suwaphich Pawachad

YEAR 2022

Abstract

The purpose of this research was 1) to find the efficiency of a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students to be effective in accordance with the criteria 80/80, 2) to find effectiveness indices of a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students, 3) to compare learning achievement before and after implementation on the student by using a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students, 4) to compare critical thinking skills before and after on the student by using a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students and 5) to study the student satisfaction with social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students. The sample group for the trail was the Mattayomsuksa 4 Students, Semester 1, Academic Year 2022, Nasaiwittayakom School, Udonthani Provincial Administration Organization. The number of participants in the sample were 22 students who were obtained using Cluster Random Sampling technique. The tools used were 1) a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for 5 books, 2) a learning activity plans of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students total 15 hours, 3) a test to measure academic achievement with 30 items test of 4 choices, 4) a critical thinking skills test and 5) the questionnaire of students’ satisfaction with Body system. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test.

The study found that :

1. a social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students were found to be effective according to the specified criteria 80/80 (E1/E2 was 84.18/8.93)

2. The effectiveness index of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students was 0.7389 or 73.89%.

3. The results of comparing academic achievement before and after the study of the students using social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students found that the post-study score was significantly higher than the learning before at the .05 level of significance.

4. Critical thinking skills with an activity package on social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students revealed that the critical thinking skill in post-learning was higher than the skills in pre-learning with statistical significance of .05

5. The result of the study students’ satisfaction of social network learning activities set to promote critical thinking skills in health and hygeine subject on the title Body system for Mattayomsuksa 4 Students found that the overall score was a high level.

โพสต์โดย ครูสุวพิชญ์ : [12 มี.ค. 2566 เวลา 12:49 น.]
อ่าน [3171] ไอพี : 223.24.170.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,367 ครั้ง
วิวัฒนาการมนุษย์
วิวัฒนาการมนุษย์

เปิดอ่าน 20,936 ครั้ง
รายงานผลการวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก
รายงานผลการวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 37,356 ครั้ง
หลักเกณฑ์การคำนวณค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ถาวรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ
หลักเกณฑ์การคำนวณค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ถาวรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ

เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"

เปิดอ่าน 22,005 ครั้ง
ทฤษฎี 3 องค์ประกอบ
ทฤษฎี 3 องค์ประกอบ

เปิดอ่าน 25,517 ครั้ง
วิธีฝึกภาษาอังกฤษอังกฤษอย่างไรให้เก่งเทพใน 1-3 เดือน!!!
วิธีฝึกภาษาอังกฤษอังกฤษอย่างไรให้เก่งเทพใน 1-3 เดือน!!!

เปิดอ่าน 17,643 ครั้ง
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 4,074 ครั้ง
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา

เปิดอ่าน 10,667 ครั้ง
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
แกล้งคนในลิฟต์ 55+

เปิดอ่าน 12,162 ครั้ง
ผลสำรวจชี้มนุษย์ทำงาน 63% เห็นว่าการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวันเป็นเรื่อง "ล้าสมัย"
ผลสำรวจชี้มนุษย์ทำงาน 63% เห็นว่าการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวันเป็นเรื่อง "ล้าสมัย"

เปิดอ่าน 8,132 ครั้ง
"ฟุตบอล"...สอนอะไร
"ฟุตบอล"...สอนอะไร

เปิดอ่าน 201,587 ครั้ง
ธรรมคุณ 6
ธรรมคุณ 6

เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล

เปิดอ่าน 18,944 ครั้ง
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์

เปิดอ่าน 50,255 ครั้ง
‘คุณค่าของครู’ ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง
‘คุณค่าของครู’ ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

เปิดอ่าน 16,470 ครั้ง
ประโยชน์ของโยเกิร์ต
ประโยชน์ของโยเกิร์ต
เปิดอ่าน 9,578 ครั้ง
ระวังตกเป็นคนนิสัยเสียโดยไม่รู้ตัว
ระวังตกเป็นคนนิสัยเสียโดยไม่รู้ตัว
เปิดอ่าน 11,172 ครั้ง
ชมหรือยัง? สถานการณ์ การศึกษาไทย 2557 (The State of Thai Education 2014)
ชมหรือยัง? สถานการณ์ การศึกษาไทย 2557 (The State of Thai Education 2014)
เปิดอ่าน 26,300 ครั้ง
ร้อยความเชื่อหลักการ
ร้อยความเชื่อหลักการ 'ตั้งชื่อ'
เปิดอ่าน 7,631 ครั้ง
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ