ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงาน

อย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม

ผู้วิจัย : นางจันทร์ฉาย นาพลเทพ

หน่วยงาน : โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

ปีการศึกษา : 2565

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีมีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และการประเมินผู้เรียน ระยะที่ 2 เพื่อทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ระยะที่ 3 เพื่อประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง 2) แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 3) คู่มือการใช้รูปแบบ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 7) แบบประเมิน ความพึงพอใจของชุมชน 8) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าความแตกต่างระหว่าง ค่าฐานนิยมกับค่ามัธยฐาน สถิติ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-test

การวิจัยปรากฏผล ดังนี้

1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ และกระบวนการจัดการ เรียนรู้ซึ่งมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ ( Motivation : M ) 2) ขั้นสำรวจและค้นหา ( Explore : E ) 3) ขั้นประเมินผล ( ASSESSMENT: A ) 4) ขั้นพัฒนา ( DEVELOPMENT : D ) 5) ขั้นบูรณาการสู่ความพอเพียง ( SUFFICIENCY ECONOMY : S )รูปแบบการประเมิน ประกอบด้วย 1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ 2) การกำหนดเกณฑ์การให้ คะแนน 3) ภาระงาน 4) เครื่องมือและวิธีการในการประเมิน 5) ผู้ประเมิน 6) กระบวนการ ประเมิน ซึ่งมีกระบวนการประเมิน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ก าหนดผลลัพธ์ของการเรียนรู้ (Learning Outcome : O) ขั้นที่ 2 หลักการในการประเมิน (Principles of Assessments : P) ขั้นที่ 3 การประเมินความก้าวหน้า-การสะท้อนผล (Formative Assessments–Reflection : FAR) ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้ (Assessment of Learning : A) ขั้นที่ 5 ประเมิน ความพึงพอใจ (Assessment: A) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ ประกอบด้วย 1) ด้านคุณธรรมจริยธรรมในการ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เจตคติต่อชุมชน 2) ด้านความรู้ 3) ด้านทักษะทางปัญญาในการคิด แก้ปัญหา 4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5) ด้านทักษะวิเคราะห์

2. ผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ดังนี้ 2.1 กลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และการประเมินผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และกลุ่มควบคุมที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และการประเมินผู้เรียน แบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นกับกลุ่มทดลอง โดยการ เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม แสดงให้เห็นว่า หลังการทดลองกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาภายหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1) คุณธรรมจริยธรรมในการรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม อยู่ในระดับพอใช้ การมีเจตคติต่อชุมชน อยู่ในระดับมาก 2) ความรู้ อยู่ในระดับดี 3) การคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับ พอใช้ 4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ อยู่ในระดับดี 5) ทักษะวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี 2.4 ความพึงพอใจของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านคุณลักษณะ ที่มีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมากที่สุด

3. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ผู้ประเมินคือผู้ทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า มาตรฐานความเป็นไปได้และมาตรฐานความถูกต้อง มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก มาตรฐานการใช้ประโยชน์และมาตรฐานความเหมาะสมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยสรุปรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว (MEADS Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม สามารถนำรูปแบบไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และประเมินผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้

โพสต์โดย ฉาย : [11 มี.ค. 2566 เวลา 11:34 น.]
อ่าน [3613] ไอพี : 1.2.228.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 1,336 ครั้ง
PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui
PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui

เปิดอ่าน 22,727 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2549
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2549

เปิดอ่าน 35,960 ครั้ง
การดองผลไม้
การดองผลไม้

เปิดอ่าน 129,756 ครั้ง
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล

เปิดอ่าน 15,446 ครั้ง
คำเตือน เมนทอส กับเบียร์ อันตรายถึงชีวิต
คำเตือน เมนทอส กับเบียร์ อันตรายถึงชีวิต

เปิดอ่าน 19,699 ครั้ง
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

เปิดอ่าน 11,319 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

เปิดอ่าน 11,547 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 12,447 ครั้ง
ส้มป่อย สุดยอดผักเพิ่มภูมิคุ้มกัน
ส้มป่อย สุดยอดผักเพิ่มภูมิคุ้มกัน

เปิดอ่าน 14,172 ครั้ง
คลิป การจอดรถสุดเกรียน ชนิดเทพอยากเอามือปิดหน้า
คลิป การจอดรถสุดเกรียน ชนิดเทพอยากเอามือปิดหน้า

เปิดอ่าน 193 ครั้ง
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ

เปิดอ่าน 26,927 ครั้ง
สำนักวิชาการฯ สพฐ. เปิดให้ดาวน์โหลด "แบบฝึกคิดเลขในใจ"
สำนักวิชาการฯ สพฐ. เปิดให้ดาวน์โหลด "แบบฝึกคิดเลขในใจ"

เปิดอ่าน 18,889 ครั้ง
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที

เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร

เปิดอ่าน 139,692 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบ
องค์ประกอบของระบบ

เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน
เปิดอ่าน 35,845 ครั้ง
Verbs ( Types )
Verbs ( Types )
เปิดอ่าน 32,679 ครั้ง
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
เปิดอ่าน 39,852 ครั้ง
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
เปิดอ่าน 25,969 ครั้ง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ