บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของ
โรงเรียนในสหวิทยาเขตเบญจสิริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ผู้วิจัย นายธเนศ น้อยดี
คณะกรรมการที่ปรึกษา ผศ.ดร.ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
ผศ.ดร.ทีปพิพัฒน์ สันตะวัน
ปริญญา ครุศาสตร์มหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ปีการศึกษา 2562
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู จํานวน 655 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยง 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่ม ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูในสถานศึกษา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัญหาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ อยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน ด้านที่มีปัญหาสูงสุด คือ ด้านการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล ด้านที่มีปัญหารองลงมา คือ ด้านคำสั่งขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา และด้านแผนการขับเคลื่อนชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ด้านที่มีปัญหาที่สุด คือ ด้านการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา
2. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คือ 1) ด้านแผนการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สถานศึกษาควรจัดทำแผนงานการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา โดยผู้บริหารมีการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ 2) ด้านคำสั่งขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ผู้บริหารสร้างความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษาให้กับบุคลากรในสถานศึกษา 3) ด้านการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ตัดสินใจร่วมกันในการปฏิบัติงานเพื่อความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกัน 4) ด้านการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล ครูมีการรายงานให้ผู้บริหารสถานศึกษาทราบผลการประเมินการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา 5) ด้านการรายงานผลการดำเนินการ สถานศึกษารายงานผลการขับเคลื่อนกระบวนการต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง
คำสำคัญ: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ