บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้การแก้ไขปัญหาความรู้พื้นฐาน เรื่อง จำนวนเชิงช้อน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้วิธีสอนเสริม ของนักเรียนแผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ระดับประ
วิชาชีพชั้นปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ 6 ปีการศึกษา ๒๕๖๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อด)เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่
ใช้การสอนเสริม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ สำหรับนักเรียนแผนกวิชา
ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการใช้รูปแบบการสอนเสริม3)เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการในการ
สอนเสริม
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปที่ ๑ แผนกวิชาช่างอิเล็ก ทรอ
วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสสลับภาคเรี
การศึกษา ๒๕๖๕ โดยใช้วิธีการเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนเสริม แบบทด
สอบหลังเรียนเสริม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจับพบว่า นักเรียนทั้ง ๓๔ คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจำนวนเชิงซ้อน ก่อนใช้
แบบทดสอบการสอนเสริมคิดเป็นร้อยละ ๔๑.๒๕ หลังจากใช้แบบทดสอบหลังเรียนสอนเสริม ผลการเรียน
สูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ ๖๑.๘๗ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีคะแนนการเรียนเรื่องจำนวนเชิงซ้อน โดยใช้วิธีสอน
เสริม หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน เมื่อนำคะแนนหลังเรียนไป เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ ๖0 พบว่า มีนักเรียนที่
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องจำนวนเชิงช้อน โดยวิธีสอนเสริม ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๖0 จำนวน ๒๒ คน และ
ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน ๑๐ บทคัดย่อ