|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยคร้ังน้ีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง วิชาชีววิทยา และศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง วิชาชีววิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคร้ังน้ีได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย จาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนแม่กุวิทยาคม จํานวน 13 คน สํานักงานเขตพื้นท่ีการศึกษามัธยมศึกษาตาก สถิติท่ีใช้สําหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา(IOC) และการทดสอบค่าทีท่ีไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าภายหลังการสอน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้นกว่าการสอนแบบปกตินั่นหมายความว่าการใช้ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง ในการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 2) ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียน ช้ันมัธยมศึกษาปีท่ี 4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลอง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถติ ที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (Instructional Model) ร่วมกับการใช้รูปแบบจำลองกับการสอนแบบปกติ พบว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบจำลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
คําสําคัญ: ผลสัมฤทธิ์ / ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ / การจัดการเรียรู้โดยใช้รูปแบบจำลอง
|
โพสต์โดย จุฑามาศ ทาหว่างกัน : [9 มี.ค. 2566 เวลา 11:54 น.] อ่าน [3212] ไอพี : 182.52.243.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,797 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,355 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,835 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|