|
|
ด้วยสภาพปัญหาในปัจจุบันเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21 กระบวนการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลง (กระทรวงศึกษาธิการ, 2556) โดยผู้เรียนจะเรียนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่สืบเนื่องมาจากจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นต่อห้องเรียน (สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ, 2553) ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนการสอนลดลง สื่อการสอนที่แสดงส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ไม่เพียงพอสำหรับผู้เรียนที่อยู่ด้านหลังห้อง ทำให้ความจดจ่อของนักเรียนกับครูผู้สอนถูกเบี่ยงเบนจากพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนที่มีขนาดใหญ่ นักเรียนมีการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาหรือโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน เข้ามาสืบค้นหาความรู้ในชั้นเรียน เพื่ออภิปรายหรือซักถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ครูกำลังสอน เมื่อเป็นเช่นนี้ ครูผู้สอนจึงต้องพร้อมที่จะปรับตัวและพัฒนาตนเองให้เท่าทันต่อเทคโนโลยีอยู่เสมอ รู้จักนำเทคโนโลยี ที่มีอยู่มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การสืบค้นเนื้อหาสาระ สืบค้นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ เนื้อหาบทเรียน มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น และต้องมีความกระตือรือร้นเพื่อจะพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของตนอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบันเป็นเครื่องมือเป็นตัวช่วยในการพัฒนาตนเอง พัฒนาการเรียนรู้ทั้งเทคนิค รูปแบบ และวิธีการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับลักษณะของอัตลักษณ์ครูผู้สอนแต่ละคน
ในการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา 20204-2002 ชื่อวิชา คอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา ที่ผ่านมาพบว่าผู้เรียนขาดทักษะในการซ่อมและประกอบเครื่องโมโครคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อยอดในรายวิชาอื่นๆ ในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่การเรียนแบบออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อผู้เรียนและผู้เรียนมีเครื่องมือที่สามารถใช้สื่อออนไลน์ในการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกไม่ว่าจะเป็นจากโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์แบบพกพา ทำให้สามารถเรียนรู้และศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง แต่ขาดการฝึกฝนทบทวนการใช้สื่อสภาพจริงเช่น อุปกรณ์ต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ แบบของจริง ทำให้ไม่เกิดเป็นทักษะในการปฏิบัติการซ่อมบำรุงและประกอบเครื่องโมโครคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเพื่อให้การจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และการปฏิบัติ ซึ่งถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญ ส่งผลให้ผู้เรียนมีการพัฒนาการคิด การปฏิบัติงานในด้านต่างๆ เพื่อที่ให้ทราบข้อเท็จจริงและวิธีการปฏิบัติงานที่สืบเนื่องจากกิจกรรมต่างๆ ให้ทันต่อเหตุการณ์และรู้ในเรื่องนั้นว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง รู้รายละเอียดของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ รู้รายละเอียดตามขั้นตอน ให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามบริบทของสถานศึกษาหรือบริบทของสถานประกอบการ ที่นักศึกษาจะนำไปใช้ในการต่อยอดในการประกอบอาชีพ จะได้มีความรู้และทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติในหลักการการซ่อมและประกอบเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ ได้ในชีวิตจริงและทันสถานการณ์ในกระบวนการคิดวิเคราะห์และการปฏิบัติงานต่าง ๆ นักเรียนจะสามารถประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากผลงานชิ้นนั้น ๆ ในทักษะที่เกิดขึ้นสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงในการประกอบอาชีพหรือการเรียนรู้ในระดับที่สูงมากขึ้น เป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของชีวิตในตนเองอันจะก่อให้เกิดความรู้และทักษะที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามความมุ่งหมายทางการศึกษาอย่างแท้จริง
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะครูปรับรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อสภาพจริงเพื่อพัฒนาความสามารถการซ่อมและประกอบเครื่องโมโครคอมพิวเตอร์ในรายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยพบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การแต่งกาย/มารยาทของนักเรียนผู้ซ่อม ความสามัคคีของกลุ่ม และความพึงพอใจต่องานซ่อม ที่สามารถให้บริการซ่อมเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการได้ โดยมีระดับผลการประเมินที่ 4.90 4.76 และ 4.71 ตามลำดับ และเมื่อดำเนินการเปรียบเทียบผลของการใช้สื่อสภาพจริงเพื่อพัฒนาความสามารถการซ่อมและประกอบเครื่องโมโครคอมพิวเตอร์ในรายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.39 พบว่า คุณภาพของงานซ่อม มีค่าเฉลี่ยเปลี่ยนแปลง มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 2.72
|
โพสต์โดย นายกฤษฎา รุ่งคูหา : [8 มี.ค. 2566 เวลา 11:07 น.] อ่าน [3316] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 37,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,158 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,879 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 80,730 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,788 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,706 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,492 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,729 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,582 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,580 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,345 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,056 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,586 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|