|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางพฤษภา ทั่งคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ห้อง โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 59 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง นวัตกรรมที่นำมาวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การหาประสิทธิผล และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ มีสภาพปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.58) และความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.64)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School มีขั้นตอนการสอน 5 ขั้นตอน (PRUED Model) ได้แก่ ขั้นที่ 1 แจ้งจุดประสงค์และปฏิบัติทันที (Purpose and Do now) ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิม (Review previous) ขั้นที่ 3 ทำความเข้าใจและทำงาน (Understanding and Work mode) ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Exchanging knowledge) และขั้นที่ 5 การพัฒนาและสะท้อนคิด (Development and Reflective Thinking) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/82.35
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งเกินเกณฑ์ที่ต้องการ คือ ตั้งแต่ 0.50 เป็นต้นไปแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76
4. นักเรียนมีความพึงพอใจระดับพอใจมากที่สุด ทุกรายการ โดยนักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.86 คะแนน
|
โพสต์โดย เมย์ : [8 มี.ค. 2566 เวลา 10:27 น.] อ่าน [2189] ไอพี : 182.53.151.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,377 ครั้ง ![คลิปช้างกินไอโฟน คลิปช้างกินไอโฟน](news_pic/p75093901618.jpg)
| เปิดอ่าน 3,674 ครั้ง !["ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร? "ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?](news_pic/p90844510254.jpg)
| เปิดอ่าน 26,046 ครั้ง ![วิวัฒนาการมนุษย์ วิวัฒนาการมนุษย์](news_pic/p76434650921.jpg)
| เปิดอ่าน 14,283 ครั้ง ![คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ" คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"](news_pic/p30181910615.jpg)
| เปิดอ่าน 12,765 ครั้ง ![แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด](news_pic/p77652490726.jpg)
| เปิดอ่าน 130,130 ครั้ง ![แบบคำขอรับการประเมิน(ก.ค.ศ.1-ก.ค.ศ.1/1) และแบบรายงานฯ(ก.ค.ศ.2-ก.ค.ศ.3) แบบคำขอรับการประเมิน(ก.ค.ศ.1-ก.ค.ศ.1/1) และแบบรายงานฯ(ก.ค.ศ.2-ก.ค.ศ.3)](news_pic/pic/p51712871043.jpg)
| เปิดอ่าน 13,665 ครั้ง ![เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้ เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้](news_pic/p11844441217.jpg)
| เปิดอ่าน 22,853 ครั้ง ![วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี](news_pic/p76511720705.jpg)
| เปิดอ่าน 13,750 ครั้ง ![รวมเมนูอาหารเจ รวมเมนูอาหารเจ](news_pic/p29300110014.jpg)
| เปิดอ่าน 10,473 ครั้ง ![แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท. แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท.](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 15,352 ครั้ง ![ADSL Technology ADSL Technology](news_pic/p51194131711.jpg)
| เปิดอ่าน 36,502 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม) รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)](news_pic/p26976870612.jpg)
| เปิดอ่าน 14,043 ครั้ง ![พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต](news_pic/p87384541348.jpg)
| เปิดอ่าน 8,603 ครั้ง ![5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา 5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา](news_pic/p67702141027.jpg)
| เปิดอ่าน 41,223 ครั้ง ![งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา](news_pic/p60560291156.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 47,182 ครั้ง ![ระบบสุริยะจักรวาล ระบบสุริยะจักรวาล](news_pic/p22665391017.jpg)
| เปิดอ่าน 13,140 ครั้ง ![ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง](news_pic/p54289761045.jpg)
| เปิดอ่าน 18,852 ครั้ง ![ฟ้า กับ เหว ฟ้า กับ เหว](news_pic/p56777100811.jpg)
| เปิดอ่าน 12,164 ครั้ง ![ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ? ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?](news_pic/p96324010017.jpg)
| เปิดอ่าน 12,362 ครั้ง ![ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า](news_pic/p70532690600.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|