การพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT เรื่อง คําในภาษาไทย เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง คําในภาษาไทย
สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คําในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนโดย
ใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คําในภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน
แบบ 4 MAT และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
เรื่อง คําในภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา
อําเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จํานวน 3 ห้องเรียน รวม
82คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา
อําเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จํานวน 28คน ได้มาโดย
การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนโดยใช้
รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง คําในภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 62) แผนการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง คําในภาษาไทย จํานวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คําในภาษาไทย จํานวน 1 ชุด 4) แบบวัดความสามารถในการ
คิดวิเคราะห์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ
E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
Samples
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT เรื่อง คํา
ในภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในขั้นนําไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพ
81.58/80.71 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT เรื่อง คําในภาษาไทย สูงกว่าก่อน
เรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT เรื่อง คําในภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบ 4MAT เรื่อง คําในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด