ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาวนาพุทธาราม ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวจุไรรัตน์ โพธิ์คำ
ปีการศึกษา 2564
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเขาวนาพุทธาราม
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาวนาพุทธาราม ปีการศึกษา 2564 ในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และ ผลผลิต
วิธีดำเนินการรายงาน
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาวนาพุทธาราม ปีการศึกษา 2564 ใช้การประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนชั้น ป.3 - ป.6 ผู้ปกครองนักเรียนชั้น อ.2 ป.6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนวัดเขาวนาพุทธาราม รวมทั้งสิ้น 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้อง หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ สภาพความต้องการ วิธีดำเนินการ และการเตรียมความพร้อมการประสานงานระหว่างบุคลากรครูกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความเหมาะสมกับการดำเนินโครงการในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินความมีคุณภาพของโครงการที่ตั้งไว้
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเข้าใจในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ระยะเวลา และการบริหารจัดการ ในภาพรวมมีความพร้อมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินความมีคุณภาพของโครงการที่ตั้งไว้
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม การวางแผนการดำเนินงานตามกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ การนิเทศ กำกับ ติดตามผล และการวัดและประเมินผล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินความมีคุณภาพของโครงการที่ตั้งไว้
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 8 ด้าน ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินความมีคุณภาพของโครงการที่ตั้งไว้ โดยสามารถเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ย อันดับ ที่ 1 3 ได้ดังนี้ อันดับที่ 1 รักความเป็นไทย (x̄=4.54, S.D.= 0.616) อันดับที่ 2 มีจิตสาธารณะ ( x̄=4.51, S.D.=0.711) อันดับที่ 3 มุ่งมั่นในการทำงาน ( x̄=4.50, S.D.=0.679) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ใฝ่เรียนรู้ ( x̄=4.33, S.D.=0.666)