|
|
ชื่อผู้วิจัย นางจิดาภา แก้วเจริญ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้
แบบ PBL ในรายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการตลาด
สาขาวิชาการบัญชี ปวส.2
สาขาวิชา การตลาด
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัด การเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคี สาขาวิชาการตลาด จำนวน 16 คน สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 12 คน มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัด การเรียนรู้แบบ PBL ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL โดยเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1) เพื่อการหาประสิทธิภาพนวัตกรรม คือ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ห้องปวส. 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 12 คน 2) เพื่อการใช้นวัตกรรม คือ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ห้อง ปวส. 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 30001-1002 วิชา องค์การและการจัดการสมัยใหม่ เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การทดสอบค่าที (t- test แบบ Dependent ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 30001-1002 วิชา องค์การและการจัดการสมัยใหม่
ผลการวิจัยปรากฎว่าการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคี สาขาวิชาการตลาด พบว่ามีประสิทธิภาพ E1= 80.00 และ E2 = 85.00 มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคี สาขาวิชาการตลาด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (เฉลี่ย 8.50) สูงกว่าก่อนเรียน (เฉลี่ย 4.00 ) อย่างมีนัยสำคัญระดับ 0.05
|
โพสต์โดย งานวิจัย วก.นครปฐม : [7 มี.ค. 2566 เวลา 12:42 น.] อ่าน [3157] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,950 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 219,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,181 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|