ผู้วิจัย พีรศิษฐ์ เผ่าต๊ะใจ
สถานที่วิจัย โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนใน สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนใน สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน พบว่า โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) เป็นโรงเรียนขนาดกลาง รูปแบบการบริหารที่ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต้องการ คือ รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้เข้ามามีส่วนร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมทำงาน ก่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันและตกลงใจร่วมกันในการบริหารโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมาย
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า “PHIRASIT Model” โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างการบริหารงาน การบริหารแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ ซึ่งมีความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.51)
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56)