การนําเสนอนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็ นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน: Phonics 4 ใจ พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนวัตกรรมเกม spot it
ประเภทผลงาน : ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ข้อมูลทั่วไป
1. ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 1 2 และ 4 โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง ต.หนองปลาไหล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี
2. ชื่อครูผู้สอน : นางสาวนิลาวรรณ แย้มเต่า
3. ชื่อผลงาน : Phonics 4 ใจ พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนวัตกรรมเกม spot it
รายละเอียดการนำเสนอนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice )
1. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่นำเสนอ
ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาสากลที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการสื่อสารภาษาอังกฤษมีบทบาทในฐานะเป็นภาษาสากล การจัดการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน ขั้นพื้นฐานเป็นการพัฒนาทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ซึ่งทักษะทั้ง 4 ที่กล่าวมานั้นทักษะการพูดเป็นทักษะ ที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นทักษะที่แสดงให้เห็นว่าผู้พูดมีความรู้ทางภาษาอย่างชัดเจน และเนื่องจาก ทักษะการพูดเป็นการถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจ และความรู้สึกในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันในการฝึกทักษะการพูดยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เด็กไทยยังไม่สามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ (กรมวิชาการ. 2542:1) (กระทรวงศึกษาธิการ. 2554) อย่างไรก็ดีการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนที่สอดคล้องกับพื้นฐาน ความสนใจ และธรรมชาติของของเด็ก สามารถช่วยพัฒนาทักษะการพูด ของเด็กได้ (Cameron, 2001 and Pinter, 2006) โดยเฉพาะเด็กนักเรียนวัยประถมศึกษา ซึ่งเป็นวัยที่ ชอบการเคลื่อนไหว ชอบการแข่งขัน ไม่ชอบนั่งนิ่ง ๆ ฟังสิ่งที่ครูพูดนานๆ ครูจึงจำเป็นต้องเลือกวิธีการ สอนหรือกิจกรรมฝึกการพูดให้เหมาะสมกับวัย การใช้เกมทางภาษาสอดแทรกในวิธีการสอนจึงอาจเป็น ทางเลือกหนึ่งของครู (เรืองศักดิ์ อัมไพพันธ์. 2545) ทั้งนี้เพราะเกมช่วยให้นักเรียนเกิดความเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียด และยังช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและจดจ่อในการเรียน และอยากเรียน ส่งเสริมการแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ (ทิศนา แขมมณี. 2547, สุกิจ ศรีพรหม. 2544, สุมิตรา อังวัฒนกุล. 2539)
ปัจจุบันการเรียนการสอนเน้นการท่องจำซึ่งไม่เกิดจากความเข้าใจโดยแท้จึงทำให้นักเรียนไม่สามารถอ่านสะกดคำหรืออ่านออกเสียงได้และไม่เข้าใจความหมาย เมื่อคำศัพท์มากขึ้นการจำของนักเรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ได้ ทางผู้จัดทำจึงจัดทำ นวัตกรรมPhonics 4 ใจ พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนวัตกรรมเกม spot it เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานของนักเรียนและเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาระดับสูงต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดําเนินงาน
1. เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2, และ 4 โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง
2. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการบอกความหมายของคําศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2,และ 4 โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง
3. เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน สามารถแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน สามารถพัฒนาด้านการบอกความหมายของคําศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน มีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ
เพิ่มขึ้นร้อยละ 70
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 70 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางด้าน การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารที่สูงขึ้น
2. ร้อยละ 70 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการ บอกความหมายของคําศัพท์ภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น
3. ร้อยละ 70 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 4 จํานวน 34 คน คน มีเจตคติที่ดีใน การเรียน ภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น
ขอบเขตงาน
1. กลุ่มเป้าหมาย
-นักเรียนโรงเรียนวัดเขาสมอระบังชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ,2 และ 4 จำนวน 34 คน