บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะตามกลวิธี SQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง
เทศกาลวันสำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพิสมัย ลาภสาร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดเทศบาลเมืองวารินชำราบ
ปีที่วิจัย 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะตามกลวิธี SQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง เทศกาลวันสำคัญในประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดเทศบาลเมืองวารินชำราบ จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Simpling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะตามกลวิธีSQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง เทศกาลวันสำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.67 ถึง 4.89 โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.07 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.07 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.77 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นแบบโลเวท เท่ากับ 0.98 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก
รายข้อตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.98 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะตามกลวิธี SQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง เทศกาลวันสำคัญ
ในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 82.02/82.59 ซึ่งมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามกลวิธี SQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ เรื่อง เทศกาลวันสำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามกลวิธี SQ3R เพื่อส่งเสริมการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ เรื่อง เทศกาลวันสำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.79 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 ระดับความพึงพอใจ พึงพอใจมากที่สุด