ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการคุณธรรมนำความรู้ โรงเรียนชุมชนบ้านนาแพง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามรูปแบบ CIPP MODEL
ผู้รายงาน นายชาญยุทธ งามสะพรั่ง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านนาแพง อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีรายงาน 2565
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการรายงานการประเมินโครงการคุณธรรมนำความรู้ครั้งนี้ เพื่อรายงาน การประเมินสภาพการดำเนินงานตามโครงการคุณธรรมนำความรู้ โรงเรียนชุมชนบ้านนาแพง ปีการศึกษา 2564 โดยใช้แนวทางการประเมินตามรูปแบบ CIPP MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 69 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกประชากรกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 9 คน สถิติที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ร้อยละ เฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการคุณธรรมนำความรู้ โรงเรียนชุมชนบ้านนาแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.34) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครอง และชุมชน ( x ̅ = 4.73) รองลงมา กิจกรรมของโครงการช่วยนักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้ดีขึ้นได้ ( x ̅ = 4.60) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินโครงการ ( x ̅ = 4.07)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.26) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมของโครงการคุณธรรมนำความรู้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน ( x ̅ = 4.60) รองลงมา การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการคุณธรรมนำความรู้ของโรงเรียนมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ( x ̅ = 4.47) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการคุณธรรมนำความรู้ มีความเหมาะสม และเพียงพอ ( x ̅ = 3.93)
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.34) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนมีแต่งตั้งบุคลากรกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบในการดำเนินโครงการคุณธรรมนำความรู้ ( x ̅ = 4.73) รองลงมา รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม ( x ̅ = 4.53) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรม สู่ชุมชน ( x ̅ = 3.80)
4. ด้านผลผลิต พฤติกรรมที่แสดงออกถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.34) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มุ่งมั่นในการทำงาน ( x ̅ = 4.57) รองลงมา คือ อยู่อย่างพอเพียง ( x ̅ = 4.46) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ จิตสาธารณะ ( x ̅ = 4.20)