บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างPower point ประกอบการสอน 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกับใช้ Power Point
ประกอบการสอน
ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิเคราะห์ กำหนดเป็นกรอบ
แนวคิด จัดสร้างPower point ประกอบการสอน รวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และสรุปผลนำไป
ปรับปรุงแก้ไข จัดสร้างเป็นPower point ประกอบการสอน วิชางานเครื่องล่างรถยนต์ฉบับสมบูรณ์
ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน ใบเนื้อหา แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน นำไปใช้จัดการ
เรียนการสอนกับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพ
นครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา งานเครื่องล่างรถยนต์ ในภาคเรียนที่ 2/2565 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกคะแนนผลการทดสอบหลังเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการสอน แบบบันทึกคะแนนผลการทดสอบหลังเรียนเรียนด้วยPower Point
ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้Power point ประกอบการสอนวิชางานเครื่องล่างรถยนต์
พบว่าผู้เรียนมีมีผลคะแนนหลังเรียนที่สูงถึง 78.46 มากกว่าการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการ
สอนที่มีค่าคะแนนเฉลี่ย 75.54 โดยมีค่าคะแนนสูงขึ้นถึงร้อยละ 2.92