ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเสริมแรงตามทฤษฎีการวางเงื่อนไขผลการกระทำ ที่มีต่อพฤติกรรมไม่พึง
ประสงค์ของนักเรียนระดับ ปวช.2 แผนกช่างยนต์
ชื่อผู้วิจัย นายศักดา การะเวก
หน่วยงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเสริมแรงตามทฤษฎีการวางเงื่อนไขผลการกระทำ ที่มีต่อพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียนระดับ ปวช.2 ที่กำลังศึกษาในวิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่กิจกรรมเสริมแรงแบบมีส่วนร่วมแบบสำรวจการจัดเก็บเครื่องมือและพฤติกรรมในห้องเรียน แบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียนเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการจัดกิจกรรมเสริมแรงได้แก่ การอบรมเรื่องการมีวินัยในการเรียน ประโยชน์ของการจัดเก็บเครื่องมือให้เป็นระเบียบ การให้คะแนนพิเศษ แล้วทำการประเมินพฤติกรรมของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมแรง นักเรียนขาดวินัยและความรับผิดชอบในการดูแลทรัพย์สินส่วนรวม(เครื่องมือ)ที่ใช้ในแผนก รวมทั้งมีการทิ้งขยะอย่างมากเห็นได้จากการสูญหายของเครื่องมือและจำนวนขยะที่นักเรียนทิ้งในแผนกมีจำนวนมาก แสดงถึงความมักง่ายขาดจิตสำนึกที่ดีและไม่สนใจรักษาทรัพย์สินส่วนรวมและสภาพแวดล้อมในห้องเรียน แต่เมื่อมีการจัดกิจกรรมเสริมแรงนักเรียนมีวินัยในการจัดเก็บเครื่องมือ และการทิ้งขยะมากขึ้น จำนวนการสูญหายของเครื่องมือและขยะที่ทิ้งลดลง
2. เมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่าพฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการนำแก้วหรือขวดน้ำไปทิ้งถังขยะ รองลงมาคือไม่นำขนมและอาหารมาทานในห้องเรียน แสดงว่านักเรียนนักศึกษามีจิตสำนึกและใส่ใจในการรักษาสภาพแวดล้อมดีขึ้นอาจเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือไม่พูดคุยเล่นกับเพื่อนระหว่างการเรียน แสดงว่านักเรียนยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนจะต้องจัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป