ชื่อวิจัยภาษาไทย : การพัฒนาทักษะการคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยีโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : (ถ้ามี)
....
ชื่อผู้วิจัย : นายประภาส สุภาษี
หน่วยงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ เทคโนโลยี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ปีที่ทำการวิจัย : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยีโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 2) เพื่อเพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยีโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ใช้รูปแบบการวิจัย เชิงพรรณนา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1
ที่เรียนในรายวิชา ออกแบบและเทคโนโลยี2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า (1) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยีโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
(2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยี โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งจากการวิจัยพบว่าผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 84.76/79.64 และ นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในด้านเนื้อหา การจัดกิจกรรม สื่อ การวัดและประเมินผล การนำไปใช้อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ สื่อมัลติมีเดีย, การคิดออกแบบเชิงเทคโนโลยี, การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน