|
|
ผู้รายงาน ชาญวิทย์ อุ่นประชา
หน่วยงาน โรงเรียนวัดประชานิมิตร อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) เรื่อง พหุนาม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 3)เพื่อศึกษาคะแนนพัฒนาการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง พหุนาม 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดประชานิมิตร อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง พหุนาม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพของบทเรียนเท่ากับ 77.21/76.11 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งข้อสอบมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.15 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 แบบวัดความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ซึ่งดำเนินการทดลองแบบกลุ่มทดลองหนึ่งกลุ่ม วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One group Pretest-Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent group) และหาค่าคะแนนพัฒนาการ
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 77.21/76.11เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) เรื่อง พหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนพัฒนาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง พหุนาม คะแนนพัฒนาการของนักเรียนเฉลี่ยร้อยละ 65.62 มีพัฒนาการระดับสูง 4) ความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับ มาก ( = 4.40, S.D. = 0.72)
|
โพสต์โดย krukoh : [2 มี.ค. 2566 เวลา 05:25 น.] อ่าน [3242] ไอพี : 118.172.201.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 153,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,954 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,416 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|