สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
คำสำคัญ: บุคคลสำคัญ/ชุดกิจกรรมการเรียนรู้/วิธีการสอนแบบพหุปัญญา/เกมการศึกษา
ธนกร ทาริน : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คนดีศรีอยุธยา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. ผู้ทรงคุณวุฒิ : ผศ.ดร. ณัฐนรินทร์ เมธีวุฒินันทน์ ภาณุภัทร ธนวัฒน์, ผศ. วาฑิต ธรรมเชื้อ, ดร. ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง, ดร. พรรณมาส พรมพิลา และดร. จิรวรรณ สุรเสียง.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คนดีศรีอยุธยา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คนดีศรีอยุธยา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษา โรงเรียนเทศบาลป่าตันนาครัว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาในการทดลอง 12 คาบ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คนดีศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คนดี
ศรีอยุธยา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง คนดี ศรีอยุธยา ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.50-0.71 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25-0.50 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.844 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษา จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.829 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเชื่อมั่นแบบวิธีคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ค่าความเชื่อมั่นแบบสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) และสถิติทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน t-test dependent
ผลการวิจัยว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คนดีศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.12/81.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมหลังเรียน เรื่อง คนดี ศรีอยุธยา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและ เกมการศึกษาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอนแบบพหุปัญญาและเกมการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, S.D. = 0.59)