การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิต ดังนี้ 4.1) ประเมินด้านผลกระทบ 4.2) ประเมินประสิทธิผล 4.3) เพื่อประเมินความยั่งยืน 4.4) ประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการพัฒนาวิชาชีพเพื่อการมีงานทำสำหรับเด็กด้อยโอกาส โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๘ จังหวัดระนอง โดยใช้รูปแบบซิปเปี้ยสท์ (CIPPIEST) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 8 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 67 คน คณะกรรมการสถานศึกษา/ผู้นำชุมชน จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 67 คน รวมทั้งสิ้น 158 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบความรู้พื้นฐานวิชาชีพ แบบประเมินทักษะพื้นฐานวิชาชีพ แบบวัดเจตคตินักเรียนที่มีต่องานอาชีพ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินบัญชีรายรับรายจ่าย มีความเชื่อมั่น 0.63 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 3) ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 4) ผลการประเมินด้านผลกระทบ โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 5) ผลการประเมินประสิทธิผล โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความรู้พื้นฐานอาชีพ ร้อยละ 80.61 มีทักษะพื้นฐานอาชีพ ร้อยละ 85.05 และเจตคติของนักเรียนที่มีต่ออาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 6) ผลการประเมินความยั่งยืน โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 88.06 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน 7) ผลการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินและเมื่อเทียบกับเกณฑ์การตัดสินถือว่าผ่านเกณฑ์ทั้ง 7 ด้าน ควรดำเนินโครงการพัฒนาวิชาชีพเพื่อการมีงานทำสำหรับเด็กด้อยโอกาส โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๘ จังหวัดระนอง ต่อไป
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินโครงการไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนารายงานการประเมิน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. โรงเรียนอื่น ๆ ที่มีขนาดและบริบทหรือสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๘ จังหวัดระนอง ควรนำรูปแบบ วิธีการและกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพ การจัดการเรียนรู้ของครู เพราะจะทำให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเกิด การพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้รับทราบ เพื่อให้การสนับสนุน และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการระดับองค์รวมการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยรูปแบบ การประเมินแบบซิปเปี้ยสท์ (CIPPIEST Model)
2. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับงานหรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูล และสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ