|
|
ผู้วิจัย นายชาญวิทย์ อุ่นประชา โรงเรียนวัดประชานิมิตร
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีขั้นตอนในการพัฒนาประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริบทในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของโรงเรียนวัดประชานิมิตร 2) การยกร่างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบประเมินความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ มีทักษะพื้นฐานในรายวิชา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่งผลให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และ เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการเชิญชวนนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นตอนที่ 2 ขั้นสำรวจปัญหา ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการอธิบายวิธีการหาคำตอบและการสร้างองค์ความรู้ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นการปฏิบัติการสร้างความรู้ ขั้นตอนที่ 5 ขั้นการตรวจสอบความรู้ที่สร้างขั้น และ ขั้นตอนที่ 6 ขั้นประเมินผลและนำความรู้ไปใช้ เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/84.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
|
โพสต์โดย krukoh : [28 ก.พ. 2566 เวลา 05:57 น.] อ่าน [2257] ไอพี : 118.172.201.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,875 ครั้ง ![วันเกิด...บอกนิสัยการทำงาน วันเกิด...บอกนิสัยการทำงาน](news_pic/p93667570532.jpg)
| เปิดอ่าน 13,959 ครั้ง ![รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 10,547 ครั้ง ![ปริญญาโทกับคนทำงาน
.สำคัญจริงหรือ? ปริญญาโทกับคนทำงาน
.สำคัญจริงหรือ?](news_pic/p11579841224.jpg)
| เปิดอ่าน 14,795 ครั้ง !["ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน "ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน](news_pic/p14094790858.jpg)
| เปิดอ่าน 363,722 ครั้ง ![ครุ ลหุ เอก โท ครุ ลหุ เอก โท](news_pic/p10469981804.jpg)
| เปิดอ่าน 15,956 ครั้ง ![ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ](news_pic/p73548441044.jpg)
| เปิดอ่าน 18,978 ครั้ง ![เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย](news_pic/p29536532257.jpg)
| เปิดอ่าน 11,108 ครั้ง ![10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่ 10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่](news_pic/p26352190936.jpg)
| เปิดอ่าน 32,634 ครั้ง ![ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ](news_pic/p87495211011.jpg)
| เปิดอ่าน 10,303 ครั้ง ![หนุ่มสาวออฟฟิศ ระวังหมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว หนุ่มสาวออฟฟิศ ระวังหมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว](news_pic/p89922080329.jpg)
| เปิดอ่าน 20,605 ครั้ง ![วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี](news_pic/p61470080511.jpg)
| เปิดอ่าน 34,000 ครั้ง ![การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารการศึกษา) การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารการศึกษา)](news_pic/p58798071243.jpg)
| เปิดอ่าน 72,693 ครั้ง ![การตรวจสอบวุฒิการศึกษา การตรวจสอบวุฒิการศึกษา](news_pic/p44018570718.jpg)
| เปิดอ่าน 14,178 ครั้ง ![เปิดตัว "น้องกรณ์" หนูน้อย 1 ขวบ หัวใจใฝ่ธรรมะ ในคลิปดัง "ลูกศิษย์วัดตัวน้อยนั่งสัปหงก" เปิดตัว "น้องกรณ์" หนูน้อย 1 ขวบ หัวใจใฝ่ธรรมะ ในคลิปดัง "ลูกศิษย์วัดตัวน้อยนั่งสัปหงก"](news_pic/p35714100704.jpg)
| เปิดอ่าน 19,112 ครั้ง ![อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์](news_pic/p40965221048.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 9,383 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษา...สังคมได้อะไร ? ปฏิรูปการศึกษา...สังคมได้อะไร ?](news_pic/p74090680630.jpg)
| เปิดอ่าน 15,333 ครั้ง ![รังนก รังนก](news_pic/p38785120130.jpg)
| เปิดอ่าน 15,561 ครั้ง ![หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด](news_pic/p30428500559.jpg)
| เปิดอ่าน 19,782 ครั้ง ![ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น" ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"](news_pic/p23458051837.jpg)
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง ![พจนานุกรมฟิสิกส์ พจนานุกรมฟิสิกส์](news_pic/p52221230956.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|