ชื่อผลงาน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรม
เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางปัทมา สิทธิสังข์
โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค
KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบ ดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนจำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที (t test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.35/82.70 ซึ่งตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลจากการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL- Plus ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ .6931 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.31
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWL-Plus ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, S.D. = 1.06) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่หนึ่ง ( = 4.30, S.D. = 1.00) รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ( = 4.21, S.D. = 1.07)ด้านเนื้อหา ( = 3.99, S.D. = 1.10) และเครื่องมือวัดและประเมินผล ( = 3.93, S.D. = 1.06)