รายงานการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวงของโรงเรียนบ้าน ดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิต ของโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวงของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน เป็นประชากรเป้าหมาย เพื่อสะดวกต่อการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลที่เที่ยงตรง จำนวนทั้งหมด 102 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 43 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 43 คน ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีผลต่อโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวงของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านบริบท โดยรวมมีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความสอดคล้องและความเหมาะสมของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การวางแผนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต โดยรวมของคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับมาก
5.1 ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต โดยรวมของคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับมาก ด้านการนำทรัพยากรในท้องถิ่นมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ผู้เรียนสามารถนำทรัพยากรในท้องถิ่นมาใช้ในโครงการ/ กิจกรรมของตนเองได้ อยู่ในระดับมาก ด้านทรัพยากรในท้องถิ่น พบว่า ผู้เรียนมีการใช้ พัฒนา และสืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้าน อยู่ในระดับมาก ด้านการสร้างองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ พบว่า คุณภาพของโครงการที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน โรงเรียน และชุมชน อยู่ในระดับมาก
5.2 ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้าน ดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า วัสดุ/อุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ/ กิจกรรม อยู่ในระดับมาก
5.3 ผลการประเมินโครงการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนบ้านดงห้วยหลวง ของโรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความรู้ความสามารถของ คณะวิทยากร/ ปราชญ์ชาวบ้าน อยู่ในระดับมาก