เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวณัฏฐณิชชา โชคอวยพรชัย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทับวัง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร
ปีที่ศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านทับวัง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จำนวน 22 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (¯X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที t (t Dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.32/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 16102 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมระดับมาก (¯X = 4.48, S.D. = 0.76)