ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑
ผู้รายงาน : นายรณชัย แสงเจริญกุล
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการเกี่ยวกับความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และความพร้อมในการบริหารจัดการโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการการติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 23 คน ครู จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 20 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมิน คือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง 0.82 - 0.92
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียน บ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ได้แก่
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ตั้ง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.๒ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียน บ้านเขาหลัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. การจัดกิจกรรมตามโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้น ควรประชุมชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทราบถึงความจำเป็น และมีส่วนร่วมในการวางแผนเตรียมการให้มีความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากร งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการดำเนินงานหรือมีปัญหาน้อยที่สุด มีการประเมินผลการดำเนินงานทุกครั้ง และนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป
2. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศในด้านอื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป