ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่าน
และการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางลำเพียง กะวันทา
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด : โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ทดลองใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยาจำนวน 33 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ มี 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน ทั้งนี้ได้สังเคราะห์ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น ประกอบด้วย 1) ขั้นนำเสนอความรู้เดิม (Present Knowledge : P) (2) ขั้นทบทวนทางเลือก (Review Alternatives : R) (3) ขั้นปรับแนวความคิด (Adjust the Concept : A) (4) ขั้นการประยุกต์ใช้ (Apply the Concept : A) และ (5) ขั้นสรุปผลและประเมินผล (Summary and Evaluation : S) ซึ่งประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 81.95/80.21 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏ ดังนี้
2.1 ความสามารถในการอ่านของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ PRAAS Model เพื่อส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก