บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะ
การคิดเชิงนวัตกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงออกแบบในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 31 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยดังนี้
1) กิจกรรมการสอนที่ประยุกต์ใช้รูปแบบการคิดเชิงออกแบบ 2) แบบวัดทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงออกแบบในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้ 1) การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย 2) การกำหนดกรอบปัญหาที่ชัดเจน 3) การระดมความคิด 4) การสร้างต้นแบบ 5) การทดลองต้นแบบ
เป็นกิจกรรมที่พัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเข้าใจต่อความต้องการ ช่วยพัฒนาส่งเสริมแนวคิดใหม่ๆ ให้สามารถสร้างชิ้นงานหรือนวัตกรรมสนองความต้องการของมนุษย์เป็นสำคัญ 2) รูปแบบการสอนโดย
การประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงออกแบบ ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบวัดทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยในแต่ละรอบ ดังนี้ รอบที่ 1 อยู่ในระดับ ปานกลาง (x̄ = 3.25, S.D. = 0.56) และรอบที่ 2 อยู่ในระดับ มาก
(x̄ = 3.96, S.D. = 0.63) ซึ่งพบว่ามีค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น