ชื่อเรื่อง พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการนิเทศการสอน ตามแนวคิด
ชุมนุมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ผู้วิจัย นางสาวฉัฏฐมณฑน์ ฟักแย้ม
โรงเรียน โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
บทคัดย่อ
พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยการนิเทศการสอน ตามแนวคิดชุมนุม แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม และเพื่อประเมินผลการใช้กระบวนการนิเทศการสอนในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรมให้มีความรู้ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของทิศนา แขมมณี (2542) 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเตรียมการสอน 2) ด้านการสอน 3) ด้านการประเมินผล โดยประยุกต์ใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) และกระบวนการนิเทศการสอนที่สังเคราะห์จากแนวคิดของคอพแลนด์ และโบยัน (Copeland and Boyan 1978) ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวางแผน (Planning) 2) การสังเกตการสอน (Observation) 3) การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตการสอน (Analysis Results) 4) การสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการเป็น 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 3 ฉบับ และแบบประเมิน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้พรรณาวิเคราะห์ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอข้อมูลโดยวิธีพรรณนา ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังที่ได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศการสอน จำนวน 2 วงรอบ ปรากฏว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพิ่มขึ้น มีความชัดเจน และมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น ซึ่งผลการดำเนินการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรมได้ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านความรู้ความเข้าใจ ความสามารถและความมุ่งมั่นของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้เป็นส่วนมาก อย่างไรก็ตามมีจุดอ่อนที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมและต่อเนื่อง คือ ด้านการเตรียมการสอน เกี่ยวกับการจัดเตรียมสื่อ วัสดุ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องดำเนินการส่งเสริมให้ครูมีความรู้ความสามารถ ในการผลิตสื่อใช้เอง ควบคู่ไปกับการจัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผลการประเมินการใช้กระบวนการนิเทศการสอนในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า การใช้กระบวนการนิเทศการสอนในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปทุกคน