1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ภาษามีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เพราะเด็กใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความต้องการ ความรู้สึกนึกคิด การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้อื่น และเป็นพื้นฐานสำคัญของอารมณ์ สังคม และพัฒนาการทางสติปัญญา ดังนั้น การส่งเสริมความสามารถทางภาษาจึงควรเริ่มตั้งแต่ช่วงปฐมวัย เพราะเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางภาษาเจริญงอกงามอย่างรวดเร็ว ด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนไปพร้อมกัน และเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ ได้ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญกลายเป็นทักษะทางภาษา
จากการจัดกิจกรรมในห้องเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานนท์สังเกตพบได้ว่า การจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมเล่นตามมุม กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กมีพัฒนาด้านการสื่อสารที่แตกต่างกัน เด็กบางคนไม่กล้าพูด ไม่มีความมั่นใจในการพูด พูดไม่ถูกต้อง พูดไม่คล่อง พูดสื่อความหมายไม่ได้ และคิดแตกต่างจากที่ครูพูดไม่ได้ คิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ไม่ได้ เนื่องจากเด็กไม่รู้จะสื่อสารอย่างไร และไม่มีกระบวนการคิดที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ภาษาสื่อสารกับบุคคลรอบตัวได้ถูกต้อง ครูจึงหาแนวทางในการพัฒนาการใช้ภาษาในการสื่อสารของเด็ก โดยการนำกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพมาใช้ในการพัฒนาการใช้ภาษาของเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการทางภาษาที่ดีขึ้นต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
1.เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2
2.เพื่อให้เด็กมีความมั่นใจในการพูด กล้าแสดงความคิดเห็น พูดได้ชัดเจนและถูกต้อง
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานนท์ จำนวน 30 คน
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลการดำเนินการ
4.1.1 เด็กสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารออกเสียงได้ดีขึ้น
4.1.1 เด็กมีพัฒนาการทางด้านการฟัง และการพูด ดีขึ้น
4.2 ผลสัมฤทธิ์
ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาระดับคุณภาพเป็น 3 เพิ่มขึ้น 75%
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ครูได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันการวางแผนกระบวนการ PLC
2. นักเรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่หลากหลาย
3. นักเรียนได้ใช้ภาษาในการสื่อสารออกเสียงได้ดีขึ้น มีพัฒนาการทางด้านการฟัง
และการพูด ดีขึ้น