ชื่อเรื่อง เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI
(Team Assisted Individualization) (ภาคทฤษฎี+ภาคปฏิบัติ)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-5/3 เรื่อง กรด – เบส
ชื่อผู้วิจัย นางสาวดลฤดี ปัสสา
โรงเรียน มหรรณพาราม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การนำเทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนแบบร่วมมือ (Cooperrative Learning) และการสอนรายบุคคล (Individualization Instruction) เข้าด้วยกัน เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์และเกิดความสำเร็จกันของกลุ่ม ผู้สอนจะต้องพยายามใช้กลยุทธ์วิธีให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการประมวลสิ่งที่มาจากการทำกิจกรรมต่างๆ จัดระบบความรู้สรุปเป็นองค์ความรู้ด้วยตนเองเป็นหลักการสำคัญ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 – 5/3 โรงเรียนมหรรณพาราม แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 90 คน รวบรวมข้อมูลโดยสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ การทำ pretest – posttest ใช้สถิติในการวิจัยโดยการหาค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และแบบวัดเจตคติ โดยเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 10 สัปดาห์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 3 (ว32222) เรื่อง กรด – เบส โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.73 และหลังเรียน ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 19.66 ผลต่างของคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 10.92 คิดเป็นร้อยละ 36.40
ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) วิชาเคมี 3 (ว32222) เรื่อง กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5136 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 51.36 เจตคติต่อวิชาเคมี ก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ วิชาเคมี 3 (ว32222) เรื่อง กรด – เบส ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.87 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.43 ผลต่างของคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ45.67
การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการกลุ่ม ความร่วมมือของกลุ่ม คะแนนการทำใบงาน ใบกิจกรรมต่างๆ ระหว่างเรียนของกลุ่ม จะนำมาหาค่าเฉลี่ยและเป็นคะแนนของสมาชิกกลุ่มนั้นๆ นักเรียนจึงช่วยเหลือกันในการเรียนรู้ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบนี้มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI (Team Assisted Individualization) เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนในกลุ่ม มีกิจกรรมร่วมกัน ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมีสูงขึ้น