การศึกษาเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสิงห์บุรี
ผู้รายงาน นางสาวสุกัญญา ไตรสำราญ
ปีที่ศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีและ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ 4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี 4.2) ศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี และ 4.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้และเนื้อหา ด้านกระบวนการและทักษะ และด้านเจตคติ
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวน 143 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 114 คน จำแนกเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 61 คน และนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้น ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ภาพรวม มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D.= 0.10)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า
ภาพรวม มีความเพียงพอหรือความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.48 , S.D.= 0.35)
3. ผลการประเมินกระบวนการ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า
ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.34)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า
สรุปประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
4.1 ผลการศึกษาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ก่อนดำเนินโครงการ และหลังดำเนินโครงการ พบว่า ก่อนดำเนินโครงการ ภาพรวม มีระดับผลดำเนินการ อยู่ในระดับมาก ( = 3.61, S.D.= 0.59) และหลังดำเนินโครงการ ภาพรวม มีระดับผลดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.22) และผลการเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ จำแนกตามคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D.= 0.24)
4.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้และเนื้อหา ด้านกระบวนการและทักษะ และด้านเจตคติ พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D.= 0.33)