การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการขยะแปรรูปของโรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี ๒ จังหวัดจันทบุรี โดยใช้รูปแบบจ าลองซิพพ์ (CIPP Model) ประเมินในด้านสภาวะแวดล้อม
ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตโครงการ กลุ่มตัวอย่างประกอบไปด้วย
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ จ านวน 14 คน พนักงานครู
และพนักงานจ้าง (สอน) จ านวน 50 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 3 จ านวน 152 คน
คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จ านวน 155 คน และคน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1- 3 จ านวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม
คอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป Microsoft Excel ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินโครงการขยะแปรรูปของโรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี 2 จังหวัดจันทบุรี โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 4.77 เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 พ.ศ.
2560 2564 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยอาสาสมัคร
ท้องถิ่นรักษ์โลก พ.ศ. 2561 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของเทศบาลเมือง
จันทบุรี วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจ าเป็นของโรงเรียน
เทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับพระราชด ารัสของพระบาทสมเด็จพระ
บรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของ
ประเทศไทย วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติฉบับ
ที่ 3 พ.ศ.2560-2564 คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พ.ศ.2560 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561-2580 และ
วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579
2. ด้านปัจจัยน าเข้า ผลการประเมินโครงการขยะแปรรูปของโรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี2 จังหวัดจันทบุรี โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 4.74 ความพร้อมของแผนงานในการด าเนินโครงการ ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้ในการ
ด าเนินโครงการ ความเหมาะสมของระยะเวลาในการด าเนินโครงการ ความเพียงพอของงบประมาณ
ในการด าเนินโครงการ ความเหมาะสมของบุคลากรในการด าเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัสดุ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการด าเนินโครงการ และความเหมาะสมของช่วงเวลาในการด าเนินโครงการ ความ
เหมาะสมการบริหารจัดการการด าเนินโครงการของฝ่ายบริหารและบุคลากร และความเพียงพอของ
บุคลากรในการด าเนินโครงการ
3. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโครงการขยะแปรรูปของโรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี 2 จังหวัดจันทบุรีโดยพนักงานครูและพนักงานจ้าง (สอน) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 4.69 มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการด าเนินการเมื่อพบข้อบกพร่องขณะด าเนินงานโครงการ
ประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การด าเนินกิจกรรมโครงการตาม
แผนงานที่ก าหนดไว้มีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างทั่วถึง และมีการเผยแพร่และขยายผลการ
ปฏิบัติกิจกรรมโครงการสู่ชุมชน ติดตามประสานงานการจัดกิจกรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และมีการก ากับ
ติดตาม ควบคุมการด าเนินงานโครงการ จัดกิจกรรมในรูปแบบที่หลากหลายได้ตามเป้าหมาย มีการ
ประเมินผลกิจกรรมในโรงการโดยใช้เทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย
4. ด้านผลผลิต ผลการประเมินโครงการขยะแปรรูปของโรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี 2 จังหวัดจันทบุรี โดยนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 4.60 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 นักเรียนน า
ความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดแก่สมาชิกในครอบครัวจนเกิดความตระหนักถึงความส าคัญของการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อมและสามารถคัดแยกขยะ เพื่อการน ามาประดิษฐ์เป็นของเล่นหรือสิ่งของเครื่องใช้ภายใน
ครอบครัว ส่งผลให้อาคารสถานที่ของโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่สะอาดปราศจากขยะมูลฝอยรู้วิธีการ
ท าน้ าหมักชีวภาพหรือปุ๋ยชีวภาพใช้เองในครอบครัว ตระหนักถึงความส าคัญของการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม